เกษตรยะลา ร่วมจัดโครงการโรงเรียนชาวนา ฟื้นฟูนาร้างด้วยเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน

        วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโรงเรียนชาวนา ฟื้นฟูนาร้างด้วยเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว อนุรักษ์วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เสริมสร้างความสามัคคีและสมานฉันท์ในชุมชน ณ แปลงนาข้าวหมู่ที่ 1 บ้านลูโบ๊ะลาบี ตำบลบาโงย อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และเข้าเยี่ยมชมโครงการเพื่ออาหารกลางวันเด็ก ณ โรงเรียนบ้านยือโร๊ะ ตำบลบาโงย อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนชาวนา เพื่อส่งเสริมให้มีจิตสำนึกที่ดีต่อการประกอบอาชีพของบรรพบุรุษ ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในชุมชนมาอย่างยาวนาน โดยการน้อมนำเอาพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง จากการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ประชาชนในพื้นที่หันมาสนใจอาชีพการทำนามากขึ้น ปัญหานาร้างลดน้อยลง และยังคงอนุรักษ์พันธุ์ข้าวในพื้นที่ให้อยู่คู่ตำบลต่อไป ซึ่งภายในงามีกิจกรรมและนิทรรศการมากมายอาทิ เช่น การประกวดพันธุ์ข้าวดั้งเดิม การประกวดขนมโบราณ การแข่งขันเกี่ยวข้าว การนวดข้าว การร่อนข้าว การแข่งขันเกี่ยวข้าว ผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปข้าวของกลุ่มแม่บ้าน การจัดโรคแมลงในนาข้าว
ซึ่งร่วมจัดโดย สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ภายใต้การดูแลและกำกับของ นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง จากหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานระดับจังหวัดทุกหน่วยงาน ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*