รองผู้ว่าฯ ประธานเปิดอบรมถ่ายทอดความรู้การผลิตมังคุดคุณภาพ ขณะที่เกษตรจังหวัดยะลาเตรียมผลักดัน มังคุดยะลา พืชอัตลักษณ์ประจำถิ่น สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI สู่ตลาด

             วันนี้ 18 ม.ค.66 ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดยะลา ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดการอบรมถ่ายทอดความรู้พัฒนาทักษะการผลิตมังคุดคุณภาพ เพื่อพัฒนาเกษตรกร ให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการผลิตมังคุดของเกษตรกรให้มีคุณภาพ ได้ตามมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัย และตรงกับความต้องการของตลาด จัดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดยะลา อำเภอกรงปินัง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในพื้นที่จังหวัดยะลา จำนวน 200 คน เข้าร่วม
นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า มังคุด เป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นไม้ผลเด่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดยะลา เนื่องจากมังคุดที่ปลูกในจังหวัดยะลามีคุณลักษณะและรสชาติโดดเด่นแตกต่างจากแหล่งปลูกอื่น แต่ปัจจุบันเกษตรกรปล่อยปละละเลยไม่จัดการดูแลสวนเนื่องจากมีราคาต่ำ ประกอบกับกระแสนิยมการปลูกทุเรียนมากขึ้น ทำให้พื้นที่ปลูกมังคุดลดลง ข้อมูลการผลิตมังคุดจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2564 มีผลผลิตเฉลี่ย 637 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี เปรียบเทียบกับในปี 2565 จังหวัดยะลามีเนื้อที่เพาะปลูกเหลือเพียง 6,468 ไร่ เนื้อที่เก็บเกี่ยว 6,238 ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ย 120 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี การผลิตมังคุดในจังหวัดยะลายังคงมีผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ และคุณภาพของผลผลิตยังมีน้อยกว่าภูมิภาคอื่นเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่ปลูกทั้งหมด เนื่องจากเกษตรกรขาดการดูแล ส่งผลให้ผลผลิตที่ได้ไม่มีคุณภาพและขายได้ราคาต่ำ แต่สถานการณ์ปัจจุบันพบมีกระแสการบริโภคมังคุดเพิ่มมากขึ้น จังหวัดยะลาจึงได้เตรียมผลักดันมังคุดสู่พืชอัตลักษณ์ประจำถิ่น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ของเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในจังหวัดยะลา โดยเฉพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้สามารถผลิตมังคุดที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด จึงได้จัดกิจกรรมการอบรมถ่ายทอดความรู้พัฒนาทักษะการผลิตมังคุดคุณภาพ ภายใต้โครงการขยายผลการพัฒนาไม้ผลที่มีศักยภาพ ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน จากงบประมาณ แผนงานโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปี 2566 ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน เพื่อพัฒนาเกษตรกร ให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการผลิตมังคุดของเกษตรกรให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัย และตรงกับความต้องการของตลาด กิจกรรมการอบรม ประกอบด้วยการให้ความรู้การจัดการผลิตมังคุดในระยะเตรียมต้น ระยะออกดอก ระยะติดผล ระยะเก็บเกี่ยว รวมทั้งการจัดชั้นคุณภาพมังคุด การประเมิณความสุกแก่ของมังคุด และช่องทางการจำหน่าย ด้านการตลาด

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*