เกษตรยะลา ให้คำแนะนำ ส่งเสริมการผลิตพืชตามมาตรฐาน GAP และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา ได้มอบหมายให้นางสาวนิรุสลินดา มะเต๊ะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ และนายฟิกรี มาหามะ เจ้าพนักงานการเกษตร กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จัดรายการ “แหลงหรอยหรอยกับสำนักงานเกษตรยะลาอินเทรนด์” ในประเด็น “การผลิตพืชตามมาตรฐาน GAP และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์”ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา FM 94.25 MHz. ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 11.00–12.00 น. และสามารถรับชมรายการสด (Liveสด) และรับชมย้อนหลัง ผ่านทาง Facebook 94.25 คลื่นมหาชนคนชายแดนใต้
การผลิตพืชตามมาตรฐาน GAP เป็นแนวทางในการทำการเกษตร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีและปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด โดยกระบวนการผลิตจะต้องปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมีไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ผลผลิตสูงคุ้มค่าการลงทุน การก่อให้เกิดความยั่งยืนทางการเกษตร สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ มาตรฐาน ส่วนการผลิตพืชตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เป็นระบบการผลิตที่ไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ทุกชนิด โดยเน้นให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รักษาสมดุลของระบบนิเวศ รักษาความหลากหลาย รวมถึงการผลิตแบบผสมผสาน
เกษตรกรผู้สนใจสามารถยื่นแบบคำขอใบรับรองการผลิตพืชตามมาตรฐาน GAP และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรในจังหวัด

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*