เกษตรยะลา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ณ ศพก.อำเภอกาบัง ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา

    วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เจ้าหน้าที่กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ณ ศพก.อำเภอกาบัง ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เพื่อสอบถามปัญหา ความต้องการ รวมถึงการให้คำแนะนำในการพัฒนา ศพก. เพื่อให้มีความพร้อมในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน และเป็นสถานที่ให้บริการข่าวสารและบริการด้านการเกษตร
สำหรับ ศพก.อำเภอกาบัง ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยมีนายดำรงค์ รามแก้ว เป็นเกษตรกรต้นแบบ เดิมมีพืชหลักเป็นยางพาราแต่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนพืชหลักมาเป็นทุเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับคนในชุมชน นักเรียนนักศึกษา บุคคลที่สนใจด้านการทำการเกษตร ทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ได้ฝึกปฏิบัติ อีกทั้งมีการค้นคว้าศึกษาดูงานจากต้นแบบ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง โดยให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีความมั่นคงและภาคภูมิใจในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกษตร บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ของเกษตรกรสู่เกษตรกรมืออาชีพให้สามารถบริหารจัดการแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิต แปรรูป และการตลาด ตลอดจนสร้างการรวมกลุ่มเกษตรกรให้เข้มแข็งและสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายของเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*