รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียน อย่างเป็นทางการ ณ แปลงตัวอย่าง วิสาหกิจชุมชนทุเรียนคุณภาพช้างเผือกกาลอรามัน จังหวัดยะลา

    วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานพิธีเปิดงานเปิดฤกูกาลทุเรียนจังหวัดยะลา ปี 2567 และเสวนาแลกเปลี่ยนการผลิตทุเรียนคุณภาพ ณ แปลงตัวอย่าง วิสาหกิจชุมชนทุเรียนคุณภาพช้างเผือกกาลอรามัน ของนายมูฮำหมัดสุกรีย์ เจ๊ะแม ตั้งอยู่ที่บ้านกาลอ หมู่ที่ 2 ตำบลกาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
    การจัดงานครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างมูลนิธิปิดทองหลังพระตามแนวพระราชดำริ สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา สำนักงานเกษตรอำเภอรามัน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา สภาเกษตรกร กรมพัฒนาที่ดินและกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ จัดเสวนา “6 ปีแห่งการพัฒนาทุเรียน การสร้างเครือข่ายทุเรียนคุณภาพชายแดนใต้ แนวโน้มตลาดและการแข่งขันในอนาคตของทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การรับมือกับการผลิตทุเรียนในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง” โดยวิทยากร “ผู้ประกอบการทุเรียนส่งออก” นายวันสูไลมาน เจะแวมาแจ ผู้แทนจากล้ง บริษัทจีแอนด์ชิพ ไทยฟรู๊ต จำกัด โอกาสการพัฒนามาตรฐานทุเรียนส่งออกของประเทศไทย และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้คู่แข่งประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังเป็นกระแส นโยบายและมาตรการการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา และกิจกรรมตัดทุเรียนมีดแรก เพื่อเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนยะลาปี 2567 อย่างเป็นทางการ
ปัจจุบันเกษตรกรในจังหวัดยะลา เก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนแล้วร้อยละ 19.08 หรือประมาณ 14,000 ตัน ส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนเบญจพรรณ เช่น พันธุ์พื้นเมือง พันธุ์ชะนี พันธุ์พวงมณี พันธุ์ก้านยาว พันธุ์มูซังคิง และโอว์ฉี่(หนามดำ) ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์เบาออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทุเรียนพันธุ์หมอนทองซึ่งเป็นพันธุ์หนัก จะสามารถเก็บเกี่ยวได้มากขึ้น และคาดว่าเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 73,358 ตัน ในช่วงต้นเดือนตุลาคม
    ทั้งนี้ จังหวัดยะลา มีนโยบายส่งเสริมการผลิตทุเรียนคุณภาพครบวงจร ภายใต้คณะทำงานขับเคลื่อน “วาระยะลาเมืองทุเรียน” ด้วย BCG Model ซึ่งได้กำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพทุเรียนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ครบวงจร มีการวางแผนให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและผู้ประกอบการค้าทุเรียน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ทุเรียนยะลามีการพัฒนาทั้งระบบและมีความยั่งยืน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*