เกษตรยะลา ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ การดูแลไม้ผล ไม้ยืนต้นในช่วงฤดูแล้ง

วันที่ 11 มีนาคม 2567 นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา มอบหมายให้นางสาวนิรุสลินดา มะเต๊ะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ และนายวันพิชิต สุขแก้ว นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จัดรายการ “แหลงหรอยหรอยกับสำนักงานเกษตรยะลา อินเทรนด์” ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา FM 94.25 MHz. ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 11.10 – 12.00 น. และสามารถรับชมรายการสด (Live สด) หรือรับชมย้อนหลังผ่านทาง Facebook 94.25 คลื่นมหาชน คนชายแดนใต้ โดยมีประเด็นสร้างการรับรู้ในเรื่อง การดูแลไม้ผล ไม้ยืนต้นในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งการปลูกไม้ผลจะต้องได้รับน้ำที่เพียงพอ เพราะการขาดน้ำในช่วงฤดูแล้งจะทำให้ผลผลิตมีขนาดเล็ก คุณภาพต่ำ ส่งผลกระทบต่อไม้ผลทั้งในแง่ของปริมาณ และคุณภาพของผลผลิต
ดังนั้น เกษตรกรจึงต้องมีการดูแลสวนไม้ผลเป็นพิเศษ โดยในช่วงภัยแล้งจำเป็นต้องจัดการสวนของตนเองให้ต้นไม้อยู่รอดผ่านพ้นไปให้ได้ ดังนี้ 1) จัดหาแหล่งน้ำ ปรับปรุงบ่อน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ การให้น้ำควรคำนึงถึงการให้น้ำแบบประหยัดที่สุด และช่วงเวลาของการให้น้ำควรเลือกให้น้ำในช่วงเช้าและช่วงเย็น 2) ตัดแต่งกิ่งที่ไม่จำเป็นออก เพื่อช่วยลดการระเหยของน้ำ หรือการคายน้ำทางใบ และช่วยให้การออกดอกติดผลในฤดูต่อไปเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 3) จัดหาวัสดุคลุมดินเพื่อชะลออัตราการระเหยของน้ำจากผิวดินให้ช้าลง 4) ทำแนวกันไฟรอบสวน และเตรียมรับมือและป้องกันไฟไหม้สวน 5) ป้องกันสภาพแวดล้อมที่ทำให้เกิดการสูญเสียความชื้นได้ง่าย ปลูกไม้บังลม กรณีต้นไม้เล็กควรใช้วัสดุช่วยในการพรางแสง

ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำในการปลูกพืชใช้น้ำน้อยที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกช่วงฤดูแล้ง และประชาสัมพันธ์เชิญชวนติดตามและเพิ่มเพื่อน “เกษตรมาแล้ว” ผ่านช่องทาง TikTok และ Line เพื่อให้เกษตรกร และผู้รับบริการสามารถเข้าถึงช่องทางการบริการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตรได้ทันต่อสถานการณ์

 

ที่มา : กลุ่มยุทธศาสตร์เเละสารสนเทศ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*