เกษตรยะลา ร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อำเภอธารโต

    วันที่ 7 มีนาคม 2567 นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา มอบหมายให้ นางสาวไหมอุมา บัวแก้ว หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อำเภอธารโต โดยมี นายสุริยา บุญพันธ์ นายอำเภอธารโต เป็นประธานในพิธีฯ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ที่ 5 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
     นายสุริยา บุญพันธ์ นายอำเภอธารโต กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ เป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นฤดูกาลผลิตในฤดูกาลผลิตใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี และภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม เพื่อสนับสนุนเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร
     นางสาวปุญญิสา เซ่งซิ้ว เกษตรอำเภอธารโต กล่าวว่า สำหรับการจัดงานฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ โดยใช้ ศพก. เป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร ที่มี Smart Farmer ต้นแบบ เป็นผู้บริหารจัดการ ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบเห็นของจริง มีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งกิจกรรมภายในงานฯ มีการจัดสถานีเรียนรู้หลักจำนวน 10 สถานี ได้แก่ สถานีเรียนรู้ต้นทุนการปลูกทุเรียน, การเลี้ยงปลากินพืช, การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า, การรวมกลุ่มสหกรณ์, เทคนิคการขยายพันธุ์ทุเรียน, การผลิตปุ๋ยเพื่อลดต้นทุน, เศรษฐกิจพอเพียง, การป้องกันและการจัดการโรคยางพารา การปลูกพืชแซมยาง, ด้านปศุสัตว์ และการผลิตแหนแดง นอกจากนี้ยังมี สถานีรองของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสถานีเสริม การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนพื้นที่อำเภอธารโต
และการจับรางวัลหางบัตร

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*